20 เมษายน 2550

แสงและเงา : ธรรมชาติของแสง

อะไรคือสิ่งที่วิ่งเข้าลูกตาของเรา เมื่อเรามองเห็นสิ่งต่างๆ คำตอบก็คือ แสง แล้วมีคำถามต่อมาว่า แล้วแสงมีธรรมชาิติอย่างไร ลองมาดูคำตอบเหล่านี้ (รายละเีอียดจะยังไม่มากนัก)

แสงมาจากการแผ่รังสีแสงออกมา -- ข้อความนี้อธิบายประสบการณ์การพบเห็นแสงได้ไม่ยาก เพียงแต่ว่า อาจยังบอกอะไรไม่ได้มากนัก การแผ่รังสี เป็นคำทั่วไป ที่บอกถึงพลังงานที่แผ่ออกมาโดยรอบวัตถุ ไม่ว่าวัตถุนั้นจะอยู่ในสภาพที่เป็นของแข็ง ของเหลว หรือแม้แต่แก๊ส

แสงถ่ายทอดพลังงานจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง -- พลังงานคือสิ่งที่สร้างแสงขึ้นมา วัสดุใดๆ เมื่อได้รับแสงแล้ว วัตถุนั้นก็จะมีพลังงานที่สูงขึ้นโดยการดูดซับพลังงานแสงบางส่วนไว้ ซึ่งเรามักรู้สึกได้ ในรูปของความร้อน แต่ก็มีสิ่งประดิษฐ์บางอย่าง สามารถเปลี่ยนพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรง เช่น โซลาร์เซลล์ (solar cell)

แสงก็คือ การเคลื่อนที่แบบคลื่นรูปแบบหนึ่ง -- แสงเดินทางจากจุดที่มีการแผ่รังสีแสงออก แล้วเคลื่อนที่ออกไปโดยรอบ จะว่าไปแล้ว ก็คล้ายๆ กับการที่คลื่นผิวน้ำ เป็นริ้วกระเพื่อมออกมาโดยรอบ จุดกำเนิดคลื่นผิวน้ำ(ที่เกิดจากการรบกวนบนผิวน้ำ) สำหรับกรณีของแสงนั้น การกระเพื่อมนี้จะเป็นการกระเพื่อมของประจุไฟฟ้า หรือแม่เหล็ก ผลของการเคลื่อนตัวของประจุไฟฟ้า หรือแม่เหล็ก ทำให้เกิดการแผ่คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกมาโดยรอบ โดยอัตราเร็วของการแผ่รังสี เท่ากับ 300,000 km/s อัตราเร็วนี้ทำให้แสงเคลื่อนที่รอบโลกได้ถึง 7 รอบ ในเวลาไม่ถึงหนึ่งวินาที

แสง คือ สิ่งที่ตรวจจับได้ด้วยสายตา -- ข้อนี้ ดูอาจคล้ายๆ กับข้อที่ผ่านมาแล้ว แต่ข้อนี้ก็มีความหมายที่ ตรงตัว เพราะ วัตถุที่แผ่รังสีนั้น จะแผ่รังสีออกมาหลายชนิด แต่หนึ่งในนั้นมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ดวงตามนุษย์ สามารถรับทราบได้ว่ามีการแผ่รังสี

3 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าเราเอามือใส่ไฟมันทำไมถึงร้อน กองไฟมีแสงขึ้นมาแล้วเปลวไฟมันเกิดจากอะไรทำไมเมื่อถูกอย่างอื่นมันถึงไหม้

    ตอบลบ
  2. แสงคือสิ่งที่เรามองเห็นและสิ่งที่เราสามารถรู้สึกได้
    เช่นความร้อน ความเย็น

    ตอบลบ
  3. มนุษย์ สัตว์ ต้นไม้ ล้วนแต่ต้องการแสงทั้งนั้นเพราะแสงมีประโยชน์อย่างมหศาล

    ตอบลบ