21 เมษายน 2550

การสะท้อนของแสง : บทนำ

พื้นผิวของวัตถุทั่วๆไป เมื่อลำแสงขนาน (รังสีแสงที่แต่ละรังสีขนานกัน) พุ่งไปตกกระทบ การสะท้อนของแสง จะกระจัดกระจายออกไปหลายทิศทาง ยกเว้นพื้นผิวของวัตถุที่เรียบมากๆ เช่น ผิวของกระจก ผิวของโลหะที่ถูกขัดมัน ซึ่งพื้นผิวที่เรียบมากเหล่านี้ เราก็นำมาใช้สะท้อนภาพของเราเองได้ หรือที่เรียกว่า กระจกเงานั่นเอง

วัสดุบางชนิด เช่น คอนกรีต กระดาษ ไม้กระดาน เมื่อมองเผินๆ อาจจะเรียบ แต่ถ้าพิจารณาด้วยกล้องจุลทรรศน์ จะพบว่า เต็มไปด้วยรอยขรุขระ และรอยขรุขระเหล่านี้เอง ที่ำทำให้แสงสะท้อน ออกมาอย่างไม่มีระเบียบ ส่วนผิวของกระจก หรือผิวของแผ่นโลหะขัดมัน แสงจะสะท้อนอย่างเป็นระเบียบ ดังแสดงให้เห็นตามภาพ

หน่วยการเรียนนี้ เราจะได้กล่าวถึงการสะท้อนของแสงโดยเฉพาะ

3 ความคิดเห็น:

  1. ม.5/5
    อาจารย์ พิมพ์ไม่หมดหรือเปล่าครับ ผมดีใจด้วยที่ผมอ่านหมดแล้วครับ ผมจะรออ่านอีก เร็วๆๆๆๆ นะครับ

    ตอบลบ
  2. ในหัวข้อนี้อ่านแล้วเข้าใจมากเลยค่ะ แต่ว่าเนื้อหามันน้อยไปนิดนะคะมันควรจะมีต่ออีกน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  3. น้ำก็สามารถสะท้อนแสงได้

    ตอบลบ