20 เมษายน 2550

แสงและเงา : ลำแสงกับรังสี

เรามักสังเกตเห็นได้บ่อยๆ เมื่อแสงอาทิตย์ส่องลอดใบไม้ในเช้าที่มีสายหมอกลอยล่องเหนือผิวดิน ไม่เช่นนั้นก็อาจเคยสังเกตเห็น ลำแสงจากเครื่องฉายภาพยนตร์ ส่องไปยังจอ หรือบางคนที่เคยเล่น เลเซอร์พอยน์เตอร์ ที่ส่องผ่านไปยังควันไฟ หรือไอน้ำ

สิ่งที่เรามองเห็นก็คือ รอยสว่างของแสงที่พุ่งผ่านฝุ่น ควัน เล็กๆ ในอากาศ ซึ่งการสังเกตเห็นแสงนี้เอง ทำให้มนุษย์เรา สรุปออกมาว่า "แสงเดินทางเป็นเส้นตรง" และมักแทนแสงด้วย "เส้นตรง"

เส้นตรงหนึ่งเส้นที่มีหัวลูกศร กำกับ(เพื่อบอกทิศทางของแสง) เราเรียกว่า รังสี (rays) ดังนั้น รังสี ก็คือเส้นสมมติของการเคลื่อนที่ของแสง

โดยปกติแหล่งกำเนิดแสงจะมีแสงพุ่งออกมาในทิศต่างๆ กัน ดังนั้น รังสีเส้นเดียว จึงไม่อาจสื่อความหมายได้ จึงมักเขียนรังสีหลายๆ เส้น รังสีหลายๆ เส้นนี้ ถ้าเคลื่อนที่ไปทางเดียวกัน เราจะเีรียกว่า ลำแสง (beam)

3 ความคิดเห็น:

  1. ถ้ารังสีเดินทางเป็นเส้นตรงแล้วไปเจอกับฝุ่นละอองเล็กๆแล้วมันผ่านไปได้ใหมครับ

    ตอบลบ
  2. แสงเดินทางผ่านวัตถุที่กีดขวาง ถ้าเราเขียนเพียงเห็นเส้นเดี่ยวเราก็ไม่อาจจะสรุปได้แต่ถ้าเราเขียนหลายๆเส้นเราถึงจะเรียนว่าลำแสงได้

    ตอบลบ
  3. แสงมีส่วนช่วยในการมองเห็นของมนุษย์และสัตว์

    ตอบลบ