27 กันยายน 2554

การใช้เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์ casio (รุ่นมาตรฐาน fx-350MS) ตอนที่ 2

จากคราวที่แล้ว ผมตั้งใจว่าจะใช้เครื่องคิดเลข CASIO รุ่น fx-115MS แถมยังโชว์ภาพไว้อย่างสวยงามเสียด้วย  แต่ถามไปยังผู้จัดการอบรมแจ้งกลับมาว่า เครื่องคิดเลขรุ่นที่จะนำมาใช้งานในการอบรมนั้น เป็นรุ่น  fx-350MS ซึ่งก็ใกล้เคียงกับรุ่นที่ผมได้โชว์ไว้ในบทความที่แล้วมาก แต่เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนมาก สำหรับนักเรียนที่อาจต้องเข้ามาอ่านวิธีการใช้งาน ผมจึงขออนุญาตเปลี่ยนเล็กน้อย โดยการเอาเครื่องรุ่น fx-350MS นี่ล่ะเป็นหลัก ซึ่งแม้แทบจะไม่มีอะไรที่แตกต่างกันเลยก็ตาม

ลองเอาเครื่องคิดเลขทั้งสองรุ่นมาเปรียบเทียบกันดู ครับ จะเห็นว่า คล้ายกันมากๆ

CASIO fx-115MS
 
CASIO fx-350MS

เอาล่ะเริ่มกันเลยนะ ปกติเมื่อซื้อเครื่องคิดเลขมาปุ่ม กดปุ่มเปิด  [on] ก็กดปุ่มบวก ลบ คูณ หาร ได้ทันที เครื่องคิดเลขตัวนี้ก็เหมือนกัน แต่ว่าคอมพิวเตอร์ทางวิทยาศาสตร์นี้อาจจะซับซ้อนขึ้นมานิดนึง คือ มันมีโหมดให้เลือกด้วย ถ้าจะให้เป็นไปตามขั้นตอน เราก็ควรจะมารู้จักโหมดของเครื่องคิดเลขทางวิทยาศาสตร์นี้กันก่อน

Mode : โหมดของเครื่องคิดเลข
โหมดสำหรับเครื่องคิดเลขรุ่น fx-350MS มีอยู่ด้วยกัน 3 โหมด ดังนี้ครับ

โหมด การกดปุ่ม ความหมาย
COMP [MODE] [ 1 ] เป็นโหมดการคำนวณทั่วไป ซึ่งค่าปกติจะเป็นโหมดนี้
SD [MODE] [ 2 ] เป็นโหมดการคำนวณทางสถิติพื้นฐาน
REG [MODE] [ 3 ] เป็นโหมดการคำนวณการถดถอย ทางสถิติและคณิตศาสตร์

ค่าที่โรงงานผู้ผลิตตั้งมาตั้งแต่แรกก็คือโหมด COMP ครับ และเราจะเริ่มต้นการเล่นเครื่องคิดเลขกันที่โหมดนี้ ถ้าไม่มั่นใจว่าอยู่ในโหมด COMP ก็กดปุ่ม [mode] [ 1 ] อีกครั้งก็ได้

การคำนวณเบื้องต้น
การคำนวณเบื้องต้นในที่นี้ หมายถึง การคำนวณที่เครื่องคิดเลขรุ่นธรรมดาทั่วไป(แบบแม่ค้าใช้) ซึ่งก็จะประกอบไปด้วย การบวก การลบ  การคูณ และการหาร

บนจอแสดงผลควรจะปรากฏดังภาพ


หากบนจอแสดงผล ไม่ปรากฎเหมือนที่แสดงในภาพ เช่น อาจมีตัวอักษรอะไรบางอย่างที่แตกต่างจาก D ปรากฏที่ด้านบน ก็สามารถล้างโปรแกรมใหม่ ได้ โดยกดปุ่มดังนี้

[SHIFT] [MODE] [ 2 ] [ = ] [ = ]


เอาล่ะ ลองคำนวณเวลาเป็นวินาทีในเวลา 1 ปี เล่นๆ ดู โดยเอาปีปกติที่มี 365 วัน โดย 1 วัน มี 24 ชั่วโมง 1 ชั่วโมงมี 60 นาที 1 นาที มี 60 วินาที การคำนวณทำได้โดยการเอาตัวเลขเหล่านี้ คูณเข้าด้วยกัน
365x24x60x60 ก็นำเครื่องคิดเลขมากดตามลำดับได้เลยครับ


พอกดไปเรื่อยๆ ถ้ามันล้นมันก็จะตัดไปทางซ้าย ดังแสดงในภาพ เมื่อกดหมดทุกตัวแล้ว ก็กดปุ่ม [ = ]
ผลที่ได้



ลำดับการคำนวณเบื้องต้น
หากเรากดตัวเลขกับเครื่องหมายตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์เรียงต่อเนื่องกันไป เครื่องคิดเลขจะนำเอาการ คูณ หาร กันก่อนก่อนที่จะทำการบวกลบ เช่น ถ้าเราต้องการเอา 10 คูณกับผลลัพธ์่จาก 7 + 8 ซึ่งคำตอบก็คือ 150 แต่ถ้าเรากดเครื่องคิดเลขตามนี้

[ 1] [ 0 ] [ x ] [ 7 ] [ + ] [ 8 ] [ = ]

ผลลัพธ์ที่ได้กลับกลายเป็น 78  (ลองกดดูครับ)  ทั้งนี้ก็เพราะว่าเครื่องคิดเลขจะนำเอา 10 คูณกับ 7 ก่อน ซึ่งได้เท่ากับ 70 แล้วจึงเอามาบวกกับ 8 จึงได้ 78

สิ่งที่เราต้องทำเมื่อเจอสถานการณ์นี้ก็คือ การใช้วงเล็บ  เพราะเครื่องคิดเลขจะดำเนินการในวงเล็บก่อน ก่อนที่จะดำเนินการอย่างอื่น ดังนั้นในกรณีที่ผ่านมาเราสามารถเขียน เป็นประโยคทางคณิตศาสตร์ได้ คือ

10 x (7+8) =


ในทางคณิตศาสตร์การคูณอาจละไว้ในฐานที่เข้าใจก็ได้ เช่น

10(7+8)=


การล้างข้อมูลบนจอแสดงผล
ทำได้โดยการกดปุ่ม  [AC] ซึ่งจะทำให้บนหน้าจอว่างเปล่าเหมือนกับตอนแรกที่เปิดเครื่องมา
แต่บางครั้งก็เกิดปัญหาครับ เพราะบางคนลืมจดตัวเลขผลลัพธ์ไปใช้หรือจำตัวเลขสุดท้ายที่ได้จากการคำนวณไม่ได้ สำหรับเครื่องคิดเลขรุ่นนี้ไม่มีปัญหา เพราะเราสามารถนำตัวเลขสุดท้ายมาใช้ได้ โดยการกดปุ่ม  [Ans] [ = ]  ตัวเลขสุดท้ายก่อนที่เราจะล้างข้อมูลหน้าจอ ก็จะแสดงขึ้นมาให้เราเห็น

การแก้ไขโดยการลบหรือกดทับตัวเดิม
เมื่อเรากดตัวเลขหรือสัญลักษณ์ผิด เราสามารถใช้แป้นย้ายเคอร์เซอร์ ไปยังตัวที่เราพิมพ์ผิด จากนั้นก็ใช้ปุ่ม [DEL] เพื่อลบสิ่งที่เราพิมพ์ลงไป หรืออาจจะกดสิ่งที่ถูกต้องลงไปทับเลยก็ได้ (ปุ่มย้ายเคอร์เซอร์ ก็คือปุ่ม REPLAY แล้วก็มีลูกศร ซ้าย ขวา บน ล่าง) ข้อสังเกตของเคอร์เซอร์เมื่อมันอยู่ตำแหน่งไหน ก็คือ มันจะกระพริบครับ

การแก้ไขโดยการแทรก
หากเราต้องการแทรกสัญลักษณ์หรือตัวเลขบางตัวลงไป เช่น เราต้องการ 4x5 บวกกับ 2.34x0.0123


จะเห็นว่าเราลืมกดเครื่องหมายบวกระหว่างเลข 5 กับเลข 2
วิธีการก็คือ เลื่อนเคอร์เซอร์ไปไว้ที่เลข 2 แล้วกดตามนี้

[SHIFT] [DEL]     ** หมายถึงการเปลี่ยนมาเป็นการแทรกแทนการแทนที่ เคอร์เซอร์ก็จะเปลี่ยนร่างด้วย
[ + ] [ = ]
ก็จะได้ผลลัพธ์ดังแสดง



ข้อผิดพลาด
บ่อยครั้งที่เรากดอะไรลงไปแล้ว เครื่องคิดเลขมันไม่เข้าใจ เช่น เราใส่ทศนิยม ซ้อนกันแล้วไปกดให้มันคำนวณ เข้า เช่น [ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ x ] [ 2 ] [ = ]
มันก็จะบอกว่า

ต้องล้างจอแสดงผล [AC] อย่างเดียว

การคำนวณเกี่ยวกับร้อยละ

ขอยกตัวอย่างเรื่อง ร้อยละ เป็นเรื่องแรก เพราะเรื่องนี้ใ่ช้บ่อยทีเดียว เช่น ร้อยละ 5 ของ 2,300,000 มีค่าเท่าใด ซึ่งเราต้องกดดังนี้

[ 2 ] [ 3 ] [ 0 ] [ 0 ] [ 0 ] [ 0 ] [ 0 ] [ x ] [ 5 ] [SHIFT] [ = ] 


ความหมายของประโยคด้านบนก็คือ เอา 2,300,000 มาคูณ กับ  5 แล้วก็หารด้วยร้อยครับ
เราไม่สามารถที่จะเอา 5%แล้วเอามาคูณกับตัวเลขที่ต้องการครับ มีหลักอยู่ว่าเปอร์เซนต์จะต้องอยู่ท้ายประโยคเสมอครับ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดความผิดพลาดได้ (แต่เครื่องคิดเลขยี่ห้ออื่นๆ บางรุ่นก็อาจทำได้นะครับ)

ตัวอย่างที่หลากหลาย

450 ของ 600 คิดเป็นกี่เปอร์เซนต์
[ 4 ] [ 5 ] [ 0 ] [ ÷ ] [ 6 ] [ 0 ] [ 0 ] [SHIFT] [ = ]


คำตอบคือ 75 เปอร์เซนต์

ส่วนลดราคาสินค้า เช่น ถ้าต้องการรู้ว่าสินค้าชิ้นหนึ่งราคา 2,300 บาท ถ้ามีส่วนลด 7% ราคาสินค้าจะเหลือกี่บาท วิธีการเราได้ทำได้ โดย
  1. หาว่า 7% ของ 2,300 บาท เป็นเท่าไร แล้ว
  2. เอาผลลัพธ์จากข้อ 1 ไปลบ 2,300 บาท
ซึ่งขั้นตอนการกดมีดังนี้ครับ
      [ 2 ]  [ 3 ]  [ 0 ] [ 0 ]  [ x ] [ 7 ] [SHIFT] [ = ]
ผลลัพธ์ที่ได้คือ 161  ทีนี้ก็กดต่อไปเลย ดังนี้
      [ 2 ]  [ 3 ]  [ 0 ] [ 0 ] [ – ] [Ans] [ = ]

newPix14
แต่มีวิธีการที่ลัดกว่าครับ โดยกดดังนี้ครับ
    [ 2 ]  [ 3 ]  [ 0 ] [ 0 ]  [ x ] [ 7 ] [SHIFT] [ = ] [ – ]
ลองเล่นดูอีกสักตัวอย่าง เช่น เราเก็บเงินไว้กับตัว 270,000 บาท โดยไม่ใช้เลย สมมติว่าปีนั้นเงินเฟ้อ 3.4% ปลายปีมูลค่าเงินเราจะเหลือเท่าไร ก็กดเครื่องคิดเลขดู
    [ 2 ]  [ 7 ]  [ 0 ] [ 0 ]  [ 0 ] [ 0 ] [ x ] [ 3 ] [ . ] [ 4 ] [SHIFT] [ = ] [ – ]
newPix17

ในทำนองเดียวกัน ถ้าเราอยากรู้ว่า การลงทุน 270,000 บาท โดยมีผลตอบแทน 7.5% ปลายปีเราจะได้เงินคืนเท่าใด ก็กดคล้ายๆ กันกับตัวอย่างที่แล้ว แต่เปลี่ยนเครื่องหมาย ลบ เป็น บวก ดังนี้
    [ 2 ]  [ 7 ]  [ 0 ] [ 0 ]  [ 0 ] [ 0 ] [ x ] [ 7 ] [ . ] [ 5 ] [SHIFT] [ = ] [ + ]

newPix18

ลองอีกตัวอย่างหนึ่ง ที่ครูในโรงเรียนพบบ่อยๆ คือ ถ้าต้องการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นอีก 5% จากฐานเดิม ต้องทำคะแนนเท่าไร สมมติว่า ฐานคะแนนเดิมของเราคือ 33.3 คะแนน (เต็ม 100) ลองกดดู ตามนี้ครับ
    [ 3 ]  [ 3 ]  [ . ] [ 3 ]  [ x ] [ 5 ] [SHIFT] [ = ] [ + ]
คำตอบก็คือ 34.965
แต่ถ้าครูคนเดิมเกิดตั้งเป้าหมายไว้ในใจว่า ถ้าฉันสามารถสอนให้นักเรียนฉันมีคะแนนเฉลี่ยปลายปีได้ 36 คะแนน (จากฐานเดิม 33.3 ) คิดเป็นเปอร์เซนต์ มันเพิ่มขึ้นกี่เปอร์เซนต์ ก็กดอย่างนี้ครับ
    [ 3 ]  [ 6 ]  [ - ] [ 3 ] [ 3 ]  [ . ] [ 3 ] [SHIFT] [ = ] 
คำตอบก็คือ 8.108108108
กรณีศึกษาที่เราพบบ่อยๆ ก็คงจะประมาณนี้แหละครับ ใครมีอะไรเพิ่มเติม ก็คอมเมนต์ไว้ได้นะครับ ครั้งนี้ผมขออนุญาตหยุดไว้แค่นี้ก่อน

36 ความคิดเห็น:

  1. ผมกด 500 + 43% ทำไมเท่ากับ 1262.790698

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมลองดู..ก็ได้ผลเหมือนกัน
      ผมว่าเป็นบั๊กของเครื่องนะครับ

      ลบ
    2. ต้องเอา มาคูณไม่ใช่หรอครับเอามาบวกไม่น่าใช่นาะครับ

      ลบ
  2. ผมเพิ่งซื้อมาใช้ ยังใช้ไม่คล่องครับ ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล

    ตอบลบ
  3. รุ่นนี้หาค่าพหุนามได้ไหมครับ

    ตอบลบ
  4. ทำไมหารแล้วมันขึ้นเศษส่วนอ่ะค่ะ TT

    ตอบลบ
  5. กด พายอาร์ยังไงคับ

    ตอบลบ
  6. กด พายอาร์ยังไงคับ

    ตอบลบ
  7. คำตอบ
    1. ป้อนตัวเลขหรือผลลัพธ์ที่ต้องการเก็บ แล้วกด [SHIFT][STO][M]

      ลบ
  8. หารแล้วมันออกมาเป็น เศษส่วน ไม่ทราบว่าต้องไปแก้ตรงไหนครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  9. หารแล้วมันออกมาเป็น เศษส่วน ไม่ทราบว่าต้องไปแก้ตรงไหนครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ง่ายสุดก็คือ รีเซ็ตการแสดงผลใหม่ครับ
      [SHIFT] [CLR] [3] [=]

      ลบ
    2. ง่ายสุดก็คือ รีเซ็ตการแสดงผลใหม่ครับ
      [SHIFT] [CLR] [3] [=]

      ลบ
  10. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หนูใช้รุ่นfx-570msค่ะต้อนนี้หน้าจอมันมีค่าเริ่มต้นเป็น1จะเซตค่าเริ่มต้นเป็น0ทำยังงัยค่ะ
      (10+10=21)มันเป็นแบบนี้อ่ะค่ะรบกวนตอบด้วยนะค่ะ

      ลบ
    2. หนูใช้รุ่นfx-570msค่ะต้อนนี้หน้าจอมันมีค่าเริ่มต้นเป็น1จะเซตค่าเริ่มต้นเป็น0ทำยังงัยค่ะ
      (10+10=21)มันเป็นแบบนี้อ่ะค่ะรบกวนตอบด้วยนะค่ะ

      ลบ
    3. ไม่ทราบจริงๆ ว่าเป็นเพราะอะไร อาจเป็นที่การแสดงผลมีการผิดพลาดก็ได้ นั่นหมายถึงการมีปัญหาทางฮาร์ดแวร์ ต้องส่งศูนย์ให้ช่างดูให้

      (ขอโทษด้วยครับที่ตอบช้า ไม่ได้เช็คอีเมล์นานเป็นปีแล้ว)

      ลบ
  11. รุ่น FX-350EX มันปัดทศนิยมจาก 1.5 เป็น2 เลย แก้ไขอย่างไงตะ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมไม่เคยใช้รุ่น FX350EX แต่น่าจะคล้ายๆ กับ FX-115MS ลองดูนะครับ กดปุ่ม [MODE] ไปเรือยๆ ครับ จนมีหน้าจอขึ้น Fix Sci Norm โดย Fix หมายถึง การระบุจำนวนทศนิยมที่ต้องการให้แสดงผล ส่วน Sci คือการแสดงผลในรูปของตัวเลขวิทยาศาสตร์ ส่วน Norm ก็เป็นการแสดงผลตามปกติครับ

      ลบ
  12. อาจารย์คะรบกวนแสดงวิธีป้อนสมการลงในเครื่องคิดเลขหน่อยค่ะ

    ตอบลบ
  13. ตัวหลัวสือ สีแดง A B C D E F X Y M มีไว้ทำไมคับ แล้วจะเซฟตัวเลขไว้ทำไง

    ตอบลบ
  14. ตัวหลัวสือ สีแดง A B C D E F X Y M มีไว้ทำไมคับ แล้วจะเซฟตัวเลขไว้ทำไง

    ตอบลบ
  15. จากองศาให้เป็นเรเดียนทำไงคะ

    ตอบลบ
  16. รบกวนสอบถามครับ เครื่องผมเวลารวมผลแล้ว ค่าพันขึ้น คอมม่าหลักพันเป็นทำไมเป็นจุดทศนิยมครับและตรงจุดทศนิยมเศษสตางค์กลับเป็นคอมม่าแทนครับ

    ตอบลบ
  17. กดยังไงคะจะหาค่า 2π√0.21(33.2×10^-6)

    ตอบลบ
  18. ดีครับมีความรู้มากขึ้น

    ตอบลบ
  19. ตั้งค่าให้แสดงผลลัพธ์จาก ทศนิยมเป็นเศษส่วน ยังไงคะ

    ตอบลบ
  20. ตั้งค่าให้แสดงผลลัพธ์จาก ทศนิยมเป็นเศษส่วน ยังไงคะ

    ตอบลบ
  21. ปุ่มองศาอยู่ตรงไหนครับ

    ตอบลบ
  22. สอบถามครับ กด 2+2 แต่คำตอบที่ได้ 2 ครับ พอทราบไหมครับว่าจะแก้ยังไงครับ

    ตอบลบ
  23. เครื่องคิดเลขมันกด.ทับ​/ ยังงัยครับ
    9000×24%×(30/365)=177.53

    ตอบลบ