30 พฤษภาคม 2559

อาร์ดุยโน : ซอฟท์แวร์

ระบบคอมพิวเตอร์ประกอบไปด้วย ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ ข้อมูลและคน (บางตำราก็อาจแตกต่างไปจากนี้บ้าง) อาร์ดุยโนก็เป็นระบบคอมพิวเตอร์แบบหนึ่ง มันก็มีระบบย่อยๆ ครบเช่นกัน  ซึ่งจากบทความที่แล้ว  ครูได้เขียนแนะนำในส่วนของฮาร์ดแวร์ ให้รู้จักส่วนสำคัญๆ ที่จำเป็นๆ กันไปบ้างแล้ว  มาในครั้งนี้ ครูจะกล่าวถึงในส่วนที่เป็นซอฟท์แวร์ของอาร์ดุยโนที่จำเป็นๆ เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ต่อไป

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจความหมายรวมๆ ของซอฟท์แวร์ในระบบคอมพิวเตอร์กันก่อน คำว่า "ซอฟท์แวร์" หมายถึง ชุดคำสั่งที่เราเขียนขึ้นเพื่อให้คอมพิวเตอร์ปฏิบัติงาน เมื่อดูความหมายเช่นนี้ ก็จะเห็นได้ว่าซอฟท์แวร์มีความสำคัญไม่แพ้ "ฮาร์ดแวร์" เลยทีเดียว หากระบบใด ระบบหนึ่งไปแล้ว ระบบอาร์ดุยโนก็ไม่สามารถทำงานได้

ซอฟท์แวร์ของอาร์ดุยโน

อาร์ดุยโนเป็นระบบคอมพิวเตอร์เล็กๆ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อความเรียบง่ายในการนำไปใช้งาน  อาร์ดุยโนใช้ตัวประมวลผลขนาด 8 บิท ที่สัญญาณนาฬิกา 16 MHz หน่วยความจำชั่วคราว(SRAM) มีเพียง 2 KB และหน่วยความจำแฟลช 32 KB ด้วยพลังการประมวลผลขนาดนี้ หน่วยความจำเท่านี้ ย่อมไม่สามารถใส่ระบบปฏิบัติการใดๆ ได้  อาร์ดุยโนมีเพียงบูตโหลดเดอร์(Boot Loader)ชุดคำสั่งเล็กๆ ที่คอยเริ่มต้นการทำงานเท่านั้น  ต่อจากนั้นก็เป็นในส่วนชุดคำสั่งที่เราเป็นผู้เขียนเพื่อสั่งงานทันที ชุดคำสั่งในส่วนนี้ ภาษาของอาร์ดุยโน เรียกกันว่า "สเก็ตช์" (Sketch)

สเก็ตช์ เป็นชุดคำสั่งที่เขียนขึ้นมาด้วยภาษาระดับสูง ภาษาที่ว่านี้ก็คือ ภาษา C, C++ จากนั้นก็จะผ่านการคอมไพล์(Compile)กลายเป็นชุดคำสั่งที่ชิปอาร์ดุยโนเข้าใจและนำไปปฏิบ้ติงานได้ แต่การเขียนโปรแกรมนี้เราต้องทำบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และโน็ตบุ้ค ดังนั้นเมื่อคอมไพล์แล้วเราต้องอัดโปรแกรมนี้(ภาษาอาร์ดุยโน เรียกว่า อัพโหลด) เข้าไปยังหน่วยความจำแฟลชของชิป แล้วมันจึงจะทำงาน

กระบวนการของซอฟท์แวร์ที่เรากล่าวมาทั้งหมดนี้ รวมอยู่ภายในสิ่งที่เราจะเรียกต่อไปว่า IDE ซึ่งมาจากคำว่า Integrated Development Environment  ซึ่งเราสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี จากเว็บไซต์ของอาร์ดุยโนโดยตรง หรือจะคลิก ที่นี่ ซึ่งครูได้ทำลิงค์ไว้เรียบร้อยแล้ว

การติดตั้ง

ย้ำกันอีกครั้งหนึ่งว่า การพัฒนาซอฟท์แวร์(หรือการเขียนโปรแกรมนั่นเอง) สำหรับอาร์ดุยโนนั้น เราต้องทำบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำบนอาร์ดุยโนโดยตรงไม่ได้ ดังนั้นเราต้องดาวน์โหลดโปรแกรมมาก่อน ตามลิงค์ที่ให้ไว้ ซึ่งเราต้องดาวน์โหลดให้ตรงกับระบบปฏิบัติการของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราใช้ สำหรับครูใช้ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows ก็ต้องเลือก Windows Installer หรือไม่ก็ ZIP file for non-admin install  (ครูเลือกหัวข้อที่สอง)

ในส่วนของ Installer เมื่อได้มาแล้วก็ติดตั้งไปตามขั้นตอน Next Next Next เดี๋ยวก็เสร็จ ถ้าเป็น ZIP file ก็แตกไฟล์นี้ไปเก็บไว้ในโฟลเดอร์ที่เราต้องการ

ไฟล์ต่างๆ ของครูอยู่ตรงนี้


ในกรณีของครูต้องไปสร้างไอคอนเข้าโปรแกรมเองบนเดสก์ท็อป


ทดลองเข้าโปรแกรม

เวลาเข้าโปรแกรมก็ดับเบิ้ลคลิกผ่านตรงนี้เข้าไปเลยครับ


หน้าตาที่เรียบง่ายของโปรแกรม


ถึงตอนนี้ เราก็มีชุดพัฒนาโปรแกรมอาร์ดุยโนเอาไว้ใช้งานครบถ้วน สมบูรณ์แล้วครับ ยังเหลือขั้นตอนอีกเล็กน้อย คือการเชื่อมต่อส่วนของบอร์ดกับโปรแกรมเพื่อใช้งานกัน ซึ่งครูจะเขียนในบทความต่อไป

ขอบคุณที่ติดตามครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น