01 มิถุนายน 2559

อาร์ดุยโน : ของแท้ ของเทียม ของที่เข้ากันได้

รู้จักทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์ของอาร์ดุยโนกันไปแล้ว คงจะเห็นแล้วว่า อาร์ดุยโน ก็คือระบบคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กๆ  ที่เราสามารถนำไปประยุกต์งานได้สารพัดรูปแบบ  น่าเล่น น่าเรียนรู้อย่างยิ่ง ที่สำคัญมากก็คือ ราคาไม่แพงและง่ายต่อการทำความเข้าใจ

การจะเริ่มเรียนรู้อาร์ดุยโน ก็ต้องมีบอร์ดของอาร์ดุยโนกันก่อน และดูเหมือนความสับสนจะเกิดขึ้นมาในทันที เพราะว่า บอร์ดของอาร์ดุยโนเอง ก็มีหลายรูปแบบมาก ทั้งของแท้ ของเทียม ของเลียนแบบ นี่ไม่รวมรุ่นหรือเวอร์ชั่นต่างๆ อีก ซึ่งครูฟิสิกส์จะพาพยายามหาข้อมูลมาบอกเล่าเพื่อให้เกิดความเข้าใจกัน

อาร์ดุยโนของแท้ 

อาร์ดุยโนเป็นโครงการที่ริเริ่มในประเทศอิตาลี ดังนั้นบอร์ดของอาร์ดุยโนของแท้จึงผลิตที่อิตาลี โดยทีมงานของอาร์ดุยโน ซึ่งดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ของเขาเองที่ www.arduino.cc

แต่ด้วยเหตุที่โครงการของอาร์ดุยโนตั้งแต่แรกนั้น เป็นโครงการโอเพ่นซอร์ส ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ ดังนั้นคำว่า "ของแท้" จึงอาจใช้คำว่า "ต้นฉบับ" แทนก็ได้ เพราะว่าทีมงานของอาร์ดุยโนเมื่อออกแบบขึ้นมาแล้วแทนที่จะทำเองแต่เพียงผู้เดียว เขากลับเผยแพร่พิมพ์เขียวต้นฉบับของงานให้เป็นสาธารณะ ด้วย (GPL : General Public License) แต่ยังคงสงวนคำว่า "อาร์ดุยโน" และเครื่องหมายการค้าไว้ใช้เฉพาะตัวเองอยู่ โดยจะสังเกตคำว่า TM ตัวเล็กๆ มุมบนด้านขวา (ตอนหลังนี่มีคำว่า Genuino ขึ้นมาอีก นี่ก็ของแท้เหมือนกันแต่สำหรับขายนอกประเทศสหรัฐอเมริกา ????  วุ่นวายดีนะครับ)


เพราะฉะนั้นบอร์ดไหน ที่มีตราสัญลักษณ์เช่นนี้ ก็ถือได้ว่าเป็น "ของแท้" การหาซื้อบอร์ดประเภทนี้ ต้องซื้อกับร้านค้าที่ arduino.cc รับรองให้เป็นตัวแทนจำหน่ายได้เท่านั้น (ไม่แน่ใจว่าประเทศไทยมีหรือเปล่า) ยกเว้นการซื้อของหิ้ว หรือไม่ก็มือสอง


ข้อดีของการซื้อบอร์ดอาร์ดุยโนแท้มาใช้ก็คือ มั่นใจได้ว่ามันเข้ากันได้กับชุดซอฟท์แวร์เพื่อการพัฒนาระบบของอาร์ดุยโนได้อย่างสมบูรณ์ ราคาก็ไม่ถือว่าแพงและเงินนี้ก็จะเป็นส่วนหนึ่งเพื่อให้โครงการของอาร์ดุยโน มีการพัฒนาต่อไป ส่วนข้อเสียคืออาจจะหาซื้อยากหน่อย

อาร์ดุยโนของเทียม (Counterfeit)

จากเหตุผลที่ว่าเครื่องหมายการค้า หรือโลโก้ เป็นสิ่งที่ถูกสงวนลิขสิทธิ์ ดังนั้นใครที่นำเอาพิมพ์เขียวของอาร์ดุยโนมาสร้างเป็นบอร์ดของตัวเอง เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ภายใต้ลิขสิทธิ์แบบ GPL  แต่ถ้าใครก็ตามไปนำโลโก้ของอาร์ดุยโนมาพิมพ์ใส่บอร์ดของตัวเอง นี่จึงเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ เหมือนกับแม่ค้าคนหนึ่งนำน้ำเปล่ามาใส่ขวดขายนี่ไม่ผิดแต่จะผิดเพราะไปใส่ตราสิงห์ ตราช้าง คริสตัล หรือตราอะไรก็แล้วแต่ที่เป็นเครื่องหมายการค้าของคนอื่น

 บอร์ดอาร์ดุยโนที่มีลักษณะการเอาเครื่องหมายการค้าของ อาร์ดุยโน มาใช้  แถมยังพิมพ์คำว่า Made in Italy และตัวอักษรต่างๆ รวมไปวางตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ บนบอร์ด ซะเหมือนเป๊ะ จึงถือเป็นของเทียม หรือของปลอมครับ

ในเว็บของอาร์ดุยโนเอง ก็ได้ให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับ "ของแท้" กับ "ของเทียม" อยู่เหมือนกันนะครับ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบดูแล้ว ต้องบอกเลยว่า "ของเทียม" ทำได้เหมือน "ของแท้" มากๆ จนแทบแยกไม่ออก ลองฝึกแยกดูนะครับ จากหน้าเว็บนี้ https://www.arduino.cc/en/Products/Counterfeit

แล้วมันทำงานได้เหมือนของแท้ไหม  ตอบว่าเหมือน เพราะว่าเขาก็ผลิตตามพิมพ์เขียวที่ทีมงานของอาร์ดุยโนได้ออกแบบไว้ เลยขายถูกกว่าของแท้อย่างมาก (ในเมืองไทยบ้านเรา ที่ติดประกาศขายในเว็บ นี่ ของปลอมก็เยอะนะครับ)

อาร์ดุยโนที่เข้ากันได้(กับของแท้)

จากการที่ทีมงานของอาร์ดุยโนได้ออกแบบอุปกรณ์และซอฟท์แวร์และประกาศเป็นสาธารณะภายใต้ลิขสิทธิ์แบบเปิด ทำให้ใครก็ได้สามารถทำตามได้ ไม่ว่าจะใช้เองหรือทำขายก็ตาม อุปมาก็เหมือนกับโอเพ่นซอร์สเป็นน้ำฝน ฝนตกลงมาจากฟากฟ้าใครๆ ก็สามารถเอาตุ่มเอาขันมารองน้ำฝนไว้กินไว้ใช้ได้ หรือจะสร้างแบรนด์ตัวเอง เอาน้ำฝนนั้นมาใส่ขวดแล้วติดโลโก้ขายก็ได้ นี่เป็นคำเปรียบเทียบที่ครูฟิสิกส์ได้ยินมาจากไหนไม่รู้แต่ชอบมาก อาร์ดุยโนก็ในทำนองนั้น มีคนเยอะแยะมากมายในโลกเอาอาร์ดุยโนมาทำ แล้วติดแบรนด์ของตัวเองขาย อาจจะมีปรับแต่งบ้างเพื่อสร้างบุคลิกของตนเอง แต่ส่วนใหญ่ก็เข้ากันได้ แต่จะ 100% หรือเปล่านี่ ครูก็ตอบไม่ได้ต้องติดตามสืบค้น หาอ่านตามรีวิวต่างๆ เอา แต่เท่าที่ครูฟิสิกส์เอามาใช้ ก็ยังไม่พบปัญหาอะไรครับ

นอกจากการใช้งานที่ส่วนใหญ่เข้ากันได้กับบอร์ดจากต้นฉบับแล้ว ยังมีราคาที่ถูกมาก ถูกอย่างไม่น่าเชื่อ บางบอร์ดราคาประมาณร้อยบาทเอง แต่...... ต้องดูดีๆ นิดนึงครับ ข้อเสียของบอร์ดประเภทนี้คือ หาเอกสารอ้างอิงหรือหาคนคุยด้วยเวลาเกิดปัญหาต่างๆ ได้ยาก อาจเสียเงินทิ้งไปเลยก็เป็นไปได้ นี่อาจต้องเสี่ยงนิดนึง

ครูฟิสิกส์ ก็ใช้บอร์ดประเภทนี้แหละครับ เพราะต้องการเล่น เล่นแล้วก็เทียบเคียงกับผลที่คนอื่นๆ เขาเล่นกับของแท้ ได้ผลอย่างไรก็จะมาคุยให้ฟังในบล็อกบันทึกครูฟิสิกส์นี่แหละครับ  สำหรับเด็กๆ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตอนปลาย ครูก็แนะนำบอร์ดประเภทนี้แหละครับ หาซื้อง่ายกว่าแล้วก็ถูกสตางค์ เรายังไม่มีรายได้อะไรนอกจากขอพ่อแม่ ถ้าพังก็จะได้ไม่เสียดายมาก (สมัยก่อนครูเล่นเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ไหม้เสียหายก็ไม่น้อยเหมือนกันนะ)

อาจมีบางคนโต้แย้งครูว่า ทำไมไม่แนะนำให้ซื้อบอร์ดของแท้ไปเลยล่ะ ถือเป็นการสนับสนุนเจ้าของโครงการเขาด้วย นี่ก็เป็นเหตุผลที่ดีอย่างหนึ่ง แต่สำหรับครูแล้ว ถ้าครูอยากจะสนับสนุนครูจะไปคลิกบริจาค (Donate) ที่หน้าเว็บการดาวน์โหลดอาร์ดุยโนเองเลย


ขอให้ได้บอร์ดอาร์ดุยโนที่ถูกใจนะครับ จะเลือกทางเลือกไหน ก็เป็นเอกสิทธิ์ของเราเอง ครูให้ข้อมูลเป็นเบื้องต้นได้เท่านี้แหละครับ

ขอบคุณที่ติดตามนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น