02 กันยายน 2554

การสมัครใช้ wordpress.com

เนื่องจาก "ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (วิทยาศาสตร์ทั่วไป)" จะมีการจัดอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรในส่วนของครูผู้สอน วิชา วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่สอนในวิชา วิทยาศาสตร์ทั่วไป หัวข้อการอบรมก็คือ Social Media ผู้จัดทำโครงการได้ไปปรึกษาเรื่องนี้กับครูผู้สอนคอมพิวเตอร์ ได้มีความเห็นว่าควรที่จะอบรม wordpress สำหรับเขียนบล็อก ให้ครูได้นำไปใช้ หลายๆ คนก็เห็นด้วย ผมเองถึงแม้จะใช้ blogger อยู่ ก็ไม่ได้ขัดแย้งอะไร เพราะจะใช้อะไรก็แล้วแต่ความถนัด ส่วนตัวนั้นใช้ได้ทั้งสองค่ายแต่ชอบ blogger มากกว่าเพราะมีเครื่องมือจากกูเกิ้ลให้ใช้เยอะดี

แต่ก่อนการจัดอบรมนั้น ผู้จัดทำโครงการได้รับแจ้งมาจากวิทยากรว่า ปัญหาที่ผ่านมาสำหรับการอบรมในลักษณะนี้ ก็คือ ทุกคนที่เข้าอบรมจะต้องมีบััญชีก่อน จึงมีการสมัครเข้าใช้บริการของ wordpress.com พร้อมกันเป็นจำนวนมาก ทำให้มีการปฏิเสธการให้สมัคร(เป็นระบบป้องกันการโจมตีเว็บไซต์ของเขา) จึงขอร้องให้ผมหาวิธีการที่จะให้ผู้เข้าอบรมเตรียมการสมัครใช้บริการของ wordpress แต่เนิ่นๆ เสียก่อน

และนั่นคือที่มาของเนื้อหาในวันนี้ แต่แทนที่จะแนะนำกันเป็นเอกสารเว็บ ในตอนนี้ก็ขอทำเห็นวีดิโอแทน ความยาวประมาณ 8 นาที  ดังแสดงด้านล่างนี่แหละครับ


โดยส่วนตัว คิดว่าการสมัครใช้บริการเหล่านี้ในปัจจุบันเป็นเรื่องง่ายๆ และมีคำแนะนำที่ชัดเจน แต่หากการจัดทำวีดิโอนี้แล้ว ท่านผู้อ่านยังไม่เข้าใจหรือยังทำไม่ได้ ก็ทิ้งคำถามไว้นะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ครูที่จะเข้าอบรม เพราะหากทำไม่ได้จะมีปัญหาในวันอบรมมาก กรุณาทิ้งคำถามไว้นะครับ ผมจะช่วยตอบให้ หรืออาจมีผู้รู้ผ่านมาทางนี้ ก็จะได้ช่วยกัน ^_^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น