02 กันยายน 2554

การใช้เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์ casio (รุ่นมาตรฐาน) ตอนที่ 1

เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์ของ casio เป็นที่นิยมมากของนักเรียน นักศึกษา เพราะมีหลากหลายรุ่น ทั้งรุ่น standard models หรือพวก hi-end ที่การแสดงผลเป็นกราฟิกมีสีสันสวยงาม  รุ่นมาตรฐานหรือ Standard Models ดูจะเป็นที่นิยมมากของนักเรียน นักศึกษาในระดับ ม.ปลาย ปวช. ปวส. (หรือแม้แต่ระดับปริญญา) มากกว่ารุ่นอื่นๆ เพราะราคาถูกกว่า และฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ก็ครบถ้วน เหมาะกับระดับการเรียนรู้ โดยปกติเมื่อเราไปซื้อเครื่องคิดเลข ในกล่องบรรจุผลิตภัณฑ์จะมีคู่มือมาให้ด้วยเป็นภาษาอังกฤษ ภายในคู่มือก็จะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการใช้งานเครื่องคิดเลข หากอ่านจนครบก็จะสามารถใช้เครื่องคิดเลขได้อย่างคุ้มค่า แต่อย่างไรก็ตามบางคนที่ใช้ๆ ไป เกิดทำคู่มือหายบ้าง ขาดบ้าง หรือเก็บไว้ดีเกินไปจนหาไม่เจอ เมื่อจะใช้งานฟังก์ชั่นบางอย่างจึงไม่สามารถทำได้ (เพราะมันลืม) เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์ที่ซื้อมาจึงไม่ต่างจากเครื่องคิดเลขที่แม่ค้าร้านตลาดใช้มากนัก

ประจวบเหมาะกับช่วงเวลาในอีก 1 เดือนข้างหน้า จะมีการอบรมการใช้เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์ให้นักเรียนนี่เอง เพื่อนที่จัดอบรมจึงมาขอร้องให้ช่วยเขียนคู่มือเครื่องคิดเลขให้หน่อย โดยให้เขียนเป็นภาษาไทย ตอนแรกคิดว่าจะเสียเวลาเขียนทำไม เพราะว่าคู่มือภาษาอังกฤษที่ให้มากับเครื่องคิดเลขนั้นก็ดีมากอยู่แล้ว มีเป็นขั้นเป็นตอน แต่เมื่อลองเอาไปทดสอบกับนักเรียนดูพบว่า นักเรียนเรียนรู้ได้ช้าและสับสนโดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนใช้ฟังก์ชั่น จึงตกลงใจที่จะเขียนคู่มือสั้นๆ แสดงการใช้เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์นี้ขึ้นมา

อย่างที่เกริ่นไว้ในตอนต้น ด้วยความที่ casio มีรุ่นเครื่องคิดเลขให้ใช้มาก ราคาก็ไม่แพง นักเรียน นักศึกษาจึงนิยมมากกว่ายี่ห้ออื่นๆ จึงแนะนำไปว่าขอเป็น casio รุ่นมาตรฐานก็แล้วกัน แล้วจะช่วยเขียนคู่มือการใช้งานให้ แล้วก็แจกลิงค์ให้นักเีรียนเข้ามาอ่านเอา หรือไม่ก็พิมพ์ออกเป็นเอกสารสำหรับคนที่ไม่สะดวกอ่านบนจอคอมพิวเตอร์ เมื่อตกลงกันเรียบร้อยแล้ว ก็เลยไปหาซื้อเครื่องคิดเลขมาเป็นตัวอย่าง จะได้ทดลองกดตามไปด้วย รุ่นที่เอามาเป็นตัวอย่างก็คือ fx-115MS เข้าใจว่ารุ่นอื่นๆ ที่อยู่ในซีรีส์เีดียวกันนี้ ก็สามารถกดตามได้เช่นเดียวกัน (ดูตัวอย่างรุ่นต่างๆ ของ casio รุ่นมาตรฐานได้ที่นี่ http://edu.casio.com/products/standard/ )

และนี่เป็นรูปร่างหน้าตาของเครื่องคิดเลข ที่นำมาเป็นตัวอย่างการใช้งานครับ



บทความต่อไปจะเป็นการใช้งานเบื้องต้นครับ ขอหยุดบทความนี้ แค่นี้ก่อนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น