06 สิงหาคม 2554

Google Cloud กับ Microsoft Office

ในระยะหลังๆ มานี่ การทำงานเกี่ยวกับเอกสารได้ง่ายขึ้นมาก เพราะมีซอฟท์แวร์ช่วยทำงานดีัๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Office  ที่ต้องเสียเงินซื้อ หรือของฟรีเช่น OpenOffice แล้วก็อื่นๆ แต่เท่าที่ผู้เขียนลองใช้ก็จะมีเท่านี้แหละ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง OpenOffice ระยะหลังๆ นี่ใช้จนเป็นโปรแกรมหลักๆ ไปแล้ว ถึงแม้ว่าจะเจอปัญหาความคุ้นเคยกับมันมากพอสมควรทีเดียว

ในระยะหลังๆ หลังจากที่เรียนในหลักสูตรผู้เชี่ยวชาญอีเลิร์นนิ่ง ที่ thaicyberu.go.th แล้ว พบว่า การใช้ซอฟท์แวร์ที่เป็นเว็บแอพพลิเคชั่นอย่าง Google Docs จะทำให้การทำงานของเราดีขึ้น เพราะไฟล์เราจะเก็บไว้บนระบบของกูเกิ้ล ทีเีรียกว่า ระบบประมวลผลบนเมฆ  หรือจะแปลว่าอะไรก็สุดแล้วแต่ ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Cloud Computing ซึ่งเมื่อใช้แล้วก็ติดใจ เพราะเพียงมีแอคเคาท์ชองกูเกิ้ล คอนเน็คอินเทอร์เนตได้ ด้วยเว็บบราวเซอร์มาตรฐาน (IE,Firefox,Chrome อันอื่นไม่เคยลอง) ก็สามารถทำงานเอกสารได้ ที่ดีกว่านั้นคือ สามารถแชร์ให้ผู้อื่นมาดู ให้เพื่อนร่วมงานมา่ช่วยแก้ไขได้ด้วย แล้วก็เก็บประวัติการทำงานให้เราด้วย เรียกได้ว่า พอแก้ไขเอกสารมาเรื่อยๆ แล้วเกิดคิดถึงเวอร์ชั่นแรกๆ เราก็กลับไปเอาเวอร์ชั่นแรกๆ ที่เราพิมพ์ไว้ มาใช้ได้เลย การช่วยกันแก้ไขนี่ ทำกันแบบออนไลน์เลยทีเดียว  .... ที่เสียนิดนึงก็คือ เวลาพิมพ์ อาจต้องใช้โปรแกรม Microsoft Word หรือ Write มาดำเนินการอีกที การพิมพ์จึงจะเหมือนกับที่เห็นบนจอ

แต่มาถึงวันนี้ กูเกิ้ลมีทีเด็ดปล่อยออกมาอีก โดยเปิดตัวแอพพลิเคชั่นตัวหนึ่ง ที่ผนวกเอา Google Docs กับ โปรแกรมชุด Microsoft Office เ้ข้าด้วยกัน น่าสนใจมากๆ

เข้าไปที่นี่เลย http://tools.google.com/dlpage/cloudconnect?hl=th

 
มีวีดิโอให้ศึกษาด้วย เข้าใจแล้ว ก็คลิก ดาวน์โหลดเลย ฟรี ครับ แต่ก่อนติดตั้งศึกษาข้อกำหนดนิดนึง จะได้ไม่มีปัญหา
ใช้เวลาประมาณ 5 นาที การติดตั้งก็เสร็จสิ้น ทีนี้ลองเข้าโปรแกรม Microsoft Word ดูครับ
จะพบแถบแปลกๆ ขึ้นมาดังภาพ


ลงชื่อเข้าใช้เลยครับ


ต้องให้สิทธิโปรแกรม Microsoft Word เข้าถึงบัญชีของเรา


ที่กล่องตอบโต้นี้ เราสามารถเปลี่ยนบัญชีได้ครับ แล้วก็มีตัวเลือกสำหรับการปรับเอกสารบนเมฆกูเกิ้ล กับเครื่องของเราว่าจะให้ปรับเป็นปัจจุบันอัติโนมัติ หรืออัติโนมือ ก็เลือกเอาในรายการ ตัวเลือกเอกสารโดยรวม
ตอนนี้ถ้าไม่คิดอะไรมาก ก็ตอบ ตกลงได้ทันที
ตอนนี้ก็ลองเปิดเอกสารจาก Google Cloud ดู


รายการไฟล์ต่างๆ ก็จะปรากฏขึ้นมาให้เลือก






เลือกเอาสักไฟล์หนึ่ง แล้วก็รอให้มีการดาวน์โหลดไฟล์มาที่เครื่องเรา




มาแล้วครับ


ง่าย และมีประสิทธิภาพมากๆ ใครยังไม่เคยใช้ลองศึกษา และเอาไปใช้ดู เอกสารที่เห็นในภาพ เป็นผลงานส่วนหนึ่งที่ผู้่เขียนทำร่วมกับนักเรียนผ่านระบบออนไลน์สมัยตั้งแต่ Google ยังไม่ปล่อยปลั๊กอิน ตัวที่ทำงานร่วมกับ Microsoft Office ออกมา ตอนนี้ ออกมาแล้ว งานยิ่งงานขึ้นครับ

รู้แล้วรีบลองใช้ดูครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น